Thursday, November 13, 2008

Entry for November 13, 2008

img

Đại biểu Huỳnh Thị Hoài Thu chất vấn Thủ tướng. Ảnh: TTXVN.

Trong các phát biểu của Bộ trưởng Tài chính và Thủ tướng có một số vấn đề tôi quan tâm mà không tìm được các báo cáo cụ thể.

1. Bộ trưởng Tài chính nói các DNNN vẫn làm ăn có lãi nhưng không thấy ông nói mức lãi cụ thể thế nào. Tìm trên website Bộ Tài chính không thấy báo cáo nào về vấn đề này.

2. Thủ tướng nói nông dân vẫn có lãi 60% nhưng cũng không tìm được báo cáo hay nghiên cứu nào làm cơ sở cho việc tính toán này.


3. Có một vấn đề mà chính phủ sẽ phải đối mặt, đó là tình trạng công chức có năng lực bỏ việc ở cơ quan nhà nước.
Ở những nước như Nhật Bản, Hàn Quốc...việc trở thành công chức Nhà nước là một sự kiện danh giá và chỉ những sinh viên xuất sắc tốt nghiệp các trường danh tiếng mới có cơ hội vào làm việc ở các bộ ngành những nước này, cho dù lương công chức hầu như luôn thấp hơn so với lương ở khu vực tư nhân. Ngay cả ở Mỹ, việc làm việc ở các cơ quan nhà nước vẫn được đánh giá cao và nhiều người sẵn sàng từ bỏ công việc lương cao ở khối tư nhân để có cơ hội làm việc tại Bộ Tài chính, Fed, Bộ Tư Pháp, Bộ Nông nghiệp...Còn ở Việt Nam, có một làn sóng các công chức có năng lực, nhất là công chức trẻ bỏ việc tại NHNN, và các bộ để làm ở khối tư nhân. Đáng chú ý là những công chức bỏ việc này có nhiều người có trình độ, được tu nghiệp ở nước ngoài. Trong các trường Đại học cũng có hiện tượng tương tự, nhiều người đi du học bằng học bổng Ngân sách hoặc tìm cách ở lại nước ngoài sau khi học xong, hoặc chuyển sang làm việc ở khu vực tư nhân, hay phi chính phủ ở trong nước sau khi học xong. Đó là những gì Chính phủ, và trực tiếp là Bộ Nội vụ và các bộ ngành liên quan, phải đề ra biện pháp giải quyết. Nếu không sẽ dẫn tới tình trạng những người quản lý công là những người kém trình độ nhất.

No comments: