Monday, October 08, 2007

Entry for October 08, 2007

Nói về các cuốn best-seller (cả ở Tây và ở ta) có dịp đọc trong khoảng một năm gần đây.

Fiction:

- The Kite Runner (tiếng Việt là Người đua diều): Tôi thích cuốn này, mặc dù nó hơi melodramatic nhưng đọc cuốn hút và gợi lại sự xót xa về một tuổi thơ bị đánh mất. Với lại sự melodramatic ở một đất nước khổ đau hàng chục năm như Afghanistan là có thể chấp nhận được.

- A Thousand Splendid Sun: Cuốn thứ 2 của cùng tác giả The Kite Runner, đang nằm trong số các top bán chạy. Không thích cuốn này, khai thác đề tài quyền phụ nữ dưới các chế độ Hồi giáo quá lộ liễu. Nhân vật mờ nhạt. Tuy trong cuốn cũng thỉnh thoảng có những chi tiết hay nhưng nhìn chung không có gì ấn tượng.

- Cuộc đời của Pi: Không hiểu sao cuốn này được mọi người ca ngợi thế. Không thích lắm. Thực ra những đoạn tôi thích của cuốn này lại là đoạn đầu, khi cậu bé chưa phiêu dạt trên biển và đang thử mình với mấy loại tôn giáo, và đoạn cuối của truyện với những chi tiết gây giật mình. Còn chuyến đi của cậu thì quá dài dòng, tới mức lắm lúc gây bực mình. Nhưng lại thích cái giọng văn lẳng lặng, trung tính nhưng ngấm ngầm xót xa của cuốn này.

- Các cuốn của Murakami: Vẫn luôn có giá trị. Hai cuốn đọc gần nhất là Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời và After Dark. After Dark giống với một kịch bản phim, có thể của David Lynch. Nhưng cũng rất gần (từ cái tên) với phim After Hour của Scorsese (một phim hay mà ít khi được nhắc tới trong sự nghiệp phim của ông này).

- Kitchen của Banana: nói chung không thích sách cô này mấy. Nhưng đọc cuốn này vẫn có thể hiểu được tại sao cô ấy được ưa chuộng.

- Thiếu nữ đánh cờ vây của Sơn Táp: Thích cuốn này một cách vừa phải. Đọc dễ thương và trôi chảy, cách kể chuyện sinh động, nhân vật cô gái hay (hay hơn nhân vật sĩ quan Nhật). Nhưng vẫn hơi công thức best-seller, chưa đủ provocative với người đọc.

- Hạt cơ bảnThe Possibility of an Island (đang đọc) của Michel Houlellbeq: Sách của bạn người Pháp này gây ra cảm giác của tớ là không thích khi đọc. Nhưng đọc xong và ngẫm nghĩ thì lại cảm thấy thích.

- Human Stain của Philip Roth: Đang đọc dở. Philip Roth là nhà văn nổi tiếng nhất ở Mỹ trong vài chục năm gần đây. Thích giọng văn của ông này: sắc, mạnh, giễu cợt, provocative, các nhân vật được xây dựng rất sinh động. Một nhà văn rất thông minh.


Non-fiction (đến đây thì lười viết)

- The Tipping Point: good but forgetable

- The Blink: same same

- Súng, vi trùng và Thép: good, persuasive but a little too simplified. And overlong.

- Confession of an Economic Hitman: Fiction in the label of non-fiction. I just can’t believe him.

- Places in Between: Good account about a trip in Afghanistan after the Taliban..

- Freakonomics: Interesting and nice.

- God Delusion: Đã review.


Các cuốn best-seller dự định sẽ đọc: The Age of Turbulence- hồi ký của Alan Greenspan; Tree of Smoke- tiểu thuyết về chiến tranh Việt Nam đang được đánh giá rất cao (so sánh với The Quiet American) của Denis Johnson; Black Swann- hình như về rủi ro; The Road- tiểu thuyết của Cornac McCarthy được giải Pulitzer năm ngoái; Tình yêu thời thổ tả- mới leo lên best-seller do được Oprah chọn; The Assault on Reason- sách của Al Gore về chính trị, có vẻ được khen nhiều; The Lucifer Effect- sách của tác giả thí nghiệm nhà tù Stanford; tập truyện ngắn mới nhất của Murakami.

No comments: