Monday, October 15, 2007

Xuất trình chứng minh thư khi đăng ký blog

Trong bài trao đổi của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên và nhà báo Hoàng Nguyên Vũ được đăng ở blog của Phạm Xuân Nguyên và báo Thể thao Văn hóa, nhà báo Vũ có nói là ở Trung Quốc hiện nay, các blogger phải xuất trình chứng minh thư. (nguyên văn: HNV: Tôi thấy ở Trung Quốc, những người đăng ký blog phải xuất trình chứng minh thư).

Câu nói trên của nhà báo Hoàng Nguyên Vũ là không chính xác, và tôi hơi ngạc nhiên là một nhà báo công tác ở một cơ quan báo chí của Bộ Công An lại có thể có thông tin thiếu chính xác như thế. Quả thật vào tháng 10 năm 2006, Bộ Thông tin Trung Quốc có giao cho Hiệp hội Internet Trung Quốc (ISC), một cơ quan không hẳn là chính thức thuộc Chính phủ nhưng cũng không độc lập, làm nhiệm vụ khảo sát khả năng yêu cầu những người lập website và blog phải đăng ký tên thật và dùng chứng minh thư nhân dân khi đăng ký. Hiện nay Trung Quốc đã có hơn 20 triệu blog. Nhưng tháng 5/2007, Hiệp hội Internet Trung Quốc đưa ra thông báo là các blogger và người dùng Internet sẽ không bị bắt buộc phải đăng ký tên thật. Thay vào đó cơ quan này đưa ra một bản dự thảo về quy chế quản lý blog và để một tuần cho những người sử dụng blog góp ý kiến. Bản quy chế này kêu gọi sự tự ý thức và tự kiểm duyệt của công dân blogger cùng với việc nâng cao trách nhiệm đạo đức và xã hội khi blog, và khuyến khích các blogger đăng ký với tên thật. Dù thế, bản quy chế này cũng bị tổ chức Các nhà báo không biên giới lên án.

Xem thêm tin trên Tân Hoa Xã: ;

Infoworld:

Phản đối của Các nhà báo không biên giới trước quy chế quản lý blog:

Xem một bình luận về cách quản lý dùng tên thật của một blogger Trung Quốc:

Như vậy, giới chức quản lý Internet Trung Quốc tuy đã cố gắng tìm kiếm một phương án quản lý blog triệt để từ phía người dùng nhưng cuối cùng đã không làm điều này. Thay vào đó, họ áp dụng biện pháp kiểm soát gián tiếp thông qua thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ blog như Yahoo, MSN…Xem bản mẫu cam đoan giữa các nhà cung cấp Internet với chính quyền Trung Quốc ở đây.. Xem một bình luận ở đây:

Để kiểm tra xem trong thời gian từ tháng 5 tới tháng 10 năm 2007, giới chức Internet Trung Quốc có thay đổi quy định không, tôi đã thử cả google và vào trang web của ISC www.isc.org.cn nhưng không tìm thấy thông tin gì rằng chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu blogger đăng ký phải xuất trình chứng minh thư.

Tất nhiên không loại trừ trong tương lai, giới chức quản lý Internet Trung Quốc vẫn có thể làm một hành động tương tự, yêu cầu các công dân phải đăng ký tên thật và số chứng minh thư. Chỉ có điều là hiện nay, điều này chưa xảy ra và nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đã đưa thông tin sai lên báo.

Rất có thể nhà báo Vũ chưa cập nhật tin tức hay anh lầm giữa việc nghiên cứu khả năng và việc thực sự thực thi, hoặc anh nhầm giữa hai chữ “khuyến khích” và “bắt buộc”. Cũng có thể lý giải là cuộc trao đổi giữa anh và nhà phê bình Nguyên là cuộc trao đổi phi chính thức kiểu trà nước, do đó có thể có những thông tin chưa chính xác. Nhưng dù thế nào đi nữa thì cuộc trao đổi phi chính thức ấy đã được đưa lên báo chính thức và nhà báo Vũ, dù vô tình hay cố ý, cũng đã có một phát ngôn không đúng, dễ gây nhầm lẫn cho bạn đọc. Gần đây xảy ra vụ kiện nhà báo Hương Trà của ca sĩ Phương Thanh do nhà báo Trà viết sai một chi tiết ở trên blog của chị. Thế nhưng chi tiết sai đó có lẽ chỉ gây ảnh hưởng xấu tới một người là ca sĩ Phương Thanh. Còn chi tiết sai của nhà báo Vũ và báo Thể thao Văn hóa thì có thể gây ra những tai hại hơn nhiều, vì nó sẽ dễ dẫn tới các ngộ nhận trong những người sử dụng Internet và cả trong nhiều người làm công tác quản lý Internet về sự tồn tại của một quy chế không có thực, ở một nước láng giềng mà các động thái và kinh nghiệm quản lý của họ rất được chú ý ở Việt Nam.

Thiết nghĩ nhà báo Hoàng Nguyên Vũ và báo Thể Thao Văn Hóa cũng nên đính chính chi tiết sai sót này. Cho "rộng đường dư luận".

No comments: