Thursday, October 25, 2007

Entry for October 25, 2007

Quanh chuyện công an khởi tố 4 anh chị đưa video 16 phút của Thùy Linh lên mạng và đang điều tra hơn chục người liên quan.

Thử nghĩ về khía cạnh pháp luật của vụ việc. Công an khởi tố 4 sinh viên với tội danh truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, như vậy theo quan điểm của Công an thì video tự quay của Hoàng Thùy Linh và Vũ Hoàng Việt (suýt đánh nhầm tên mình – thế nào mà tên hai bạn này đều có hai chữ giống mình) là văn hóa phẩm đồi trụy.

Trong Bộ Luật hình sự có quy định tội sản xuất, tàng trữ và lưu truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Và nếu như theo quan điểm của Công An Hà Nội rằng video Thùy Linh là văn hóa phẩm đồi trụy thì những người sản xuất băng này (Thùy Linh và Hoàng Việt) đều phạm tội cả. Chưa kể cả hai (nhất là Hoàng Việt) còn phạm tôi tàng trữ văn hóa phẩm đồi trụy (trên máy tính và trên điện thoại).

Vậy việc khởi tố 4 sinh viên này và bắt giữ hơn chục người, trong khi lại bỏ qua Thùy Linh và Hoàng Việt mà không có bất kỳ lý do gì được đưa ra có phải là hợp lý không?

Chỉ có một khả năng duy nhất cho phép khởi tố 4 sinh viên kia mà không khởi tố Thùy Linh/ Hoàng Việt và những người liên quan khác (Nguyễn Xuân Hiển, Tạ Quang Phú…) đó là khi phim nằm trong tay Thùy Linh, Hoàng Việt, Xuân Hiển, Quang Phú thì nó chưa phải là văn hóa phẩm đồi trụy nhưng khi nó lên trên Net thì nó mới thành đồi trụy. Nhưng lý do đó cũng thật ngớ ngẩn.

Để không khởi tố Hoàng Việt/Thùy Linh (cũng như trước kia không khởi tố Thanh Tòng/Yến Vy) về tội sản xuất tàng trữ văn hóa phẩm đồi trụy thì phải coi video Thùy Linh không phải là văn hóa phẩm đồi trụy và chỉ là sản phẩm có tính riêng tư. Nhưng nếu vậy thì việc các sinh viên kia đưa một sản phẩm có tính riêng tư của người khác lên trên Internet mà không có sự đồng ý của chủ nhân sẽ chỉ là một hành động xâm phạm quyền riêng tư người khác chứ không phạm tội hình sự. Thùy Linh/Hoàng Việt có thể kiện họ theo Luật dân sự chứ công an không có quyền bắt họ như là các tội phạm.

Như vậy, đứng ở góc độ nào thì việc công an Hà Nội khởi tố vụ án 4 người kia cũng là một việc làm đầy mâu thuẫn. Để xem sắp tới họ sẽ xử lý mâu thuẫn này ra sao?

No comments: